TS. Trần Cường
TS. Trần Cường
Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo dục toán học (Mathematics Education), Đại số máy tính (Computer Algebra)
Email: tran.hnue@gmail.com
Quá trình đào tạo
- 2000 – 2004: Cử nhân Sư phạm Toán học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
- 2005 – 2007: Thạc sĩ Giáo dục học Trường Đại học sư phạm Hà Nội
- 2011 – 2015: Tiến sĩ Toán học Đại học Pierre & Marie Curie (Paris VI), CH Pháp
Giảng dạy và Đào tạo
Đại học
- Phương pháp dạy học môn Toán 1, 2, 3 & Thực hành dạy học tại trường sư phạm
- Lịch sử toán
- Logic đại cương
- Toán cao cấp, Thống kê xã hội học
Cao học
- Phát triển năng lực dạy học cho giáo viên toán
- Ứng dụng công nghệ trong dạy học môn toán
Nghiên cứu sinh - Giáo dục toán học thực tiễn – Realistic Mathematics Education
Nghiên cứu sinh
Cử nhân
- Đặng Thu Hương, 2008, hướng dẫn chính
- Nguyễn Thanh Hằng, 2008, hướng dẫn chính
- Nguyễn Thị Vân Anh, 2008, hướng dẫn chính
- Trần Thị Thu Hương, 2009, hướng dẫn chính
- Lê Thị Hương, 2009, hướng dẫn chính
- Hoàng Thị Minh, 2009, hướng dẫn chính
- Cai Việt Long, 2010, hướng dẫn chính
- Mai Danh Suốt, 2010, hướng dẫn chính
- Hoàng Thị Quỳnh, 2010, hướng dẫn chính
- Lý Viết Giang, 2010, hướng dẫn chính
Thạc sĩ
- Hoàng Thị Bích, 2017, hướng dẫn chính
- Nguyễn Thị Lan, 2017, hướng dẫn chính
- Nguyễn Thùy Duyên, 2017, hướng dẫn chính
- Nguyễn Thị Liên, 2018, hướng dẫn chính
- Vũ Thị Kim Giang, 2018, hướng dẫn chính
- Mai Ngọc Linh, 2018, hướng dẫn chính
- Nguyễn Duy Hiển, 2019, hướng dẫn chính
- Nguyễn Trọng Hồng Ngọc, 2019, hướng dẫn chính
- Nguyễn Thị Ninh, 2019, hướng dẫn chính
- Nguyễn Thị Thanh Lý, 2019, hướng dẫn chính
- Ngô Thị Hương, 2019, hướng dẫn chính
- Đỗ Châu Giang, 2020, hướng dẫn chính
- Trần Thị Hoa, 2020, hướng dẫn chính
- Lê Thị Thúy Dung, 2020, hướng dẫn chính
- Vũ Thị Hương, 2021, hướng dẫn chính
- Hoàng Thị Như Quỳnh, 2021, hướng dẫn chính
- Đoàn Thị Khánh Ly, 2021, hướng dẫn chính
- Phạm Thị Thu Trang, 2022, hướng dẫn chính
- Jounny Phoutthavong, 2022, hướng dẫn chính
Tiến sĩ
- Trần Thị Thu Hà, 2017 – 2022, hướng dẫn phụ
Đề tài nghiên cứu khoa học
- Tên đề tài: Nghiên cứu phát triển năng lực dạy học cho sinh viên Khoa Toán tin thông qua học phần Thực hành dạy học, Chủ nhiệm đề tài
- Tên đề tài: Procédé de constructiond’une image mosaïque,dispositif et programmed’ordinateur correspondant ,CNRS, Université de Lorraine (CH Pháp) 2022 – 2023, là một trong hai thành viên chủ chốt thực hiện tại Việt Nam
Công bố khoa học tiêu biểu
Các bài báo trên tạp chí khoa học quốc tế
2018, May-June, P.-V.Koseleff, D. Pecker, F. Rouillier, C.Tran, Computing Chebyshev knot
diagrams, Journal of Symbolic Computation, Volume 86, May–June 2018, 120-141
Các bài báo trên tạp chí khoa học trong nước
- 2024, Sep., Trần Cường, Đặng Minh Tuấn. Phương pháp vấn đáp phát hiện, từ Socrates đến
Polya, Tạp chí Giáo dục (chấp nhận đăng ngày 19/9/2024). - 2023, Dec., Trần Cường, Bùi Duy Hưng, Bùi Thị Hồng Phương, Một số biện pháp phát triển
năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm Toán thông qua học phần “Thực hành dạy học”, Tạp
chí Giáo dục, Tập 23, Số 24 (tháng 12/2023), 19-24 - 2023, Jan., Trần Cường, Lê Thúy Diệu, Ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá định
hướng phát triển năng lực toán học, HNUE JOURNAL OF SCIENCE, Vol. 68 (1), 148-168 - 2022, Dec., Trần Cường, Lưu Bá Thắng, Mô hình đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu
toán ở Việt Nam: thành tựu và kinh nghiệm, Kỷ yếu Hội thảo quốc tế – IWME tổ chức tại
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tháng 10 năm 2021. NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội. pp.
431-450. - 2022, Dec., Trần Cường, Nguyễn Tiến Đạt, Tăng cường yếu tố tài chính trong giáo dục toán
học phổ thông: một tiếp cận từ lý thuyết RME, Kỷ yếu Hội thảo quốc tế – IWME tổ chức tại
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tháng 10 năm 2021. NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội. pp.
234-253. - 2022, Dec., Trần Cường, Trần Ngọc Thắng, Jounny Phoutthavong, Xây dựng kịch bản dạy
học với học liệu số phần hình học giải tích theo chương trình môn toán lớp 10 của nước cộng
hòa dân chủ nhân dân Lào, HNUE JOURNAL OF SCIENCE, Vol. 67 (5), 179-192 - 2022, Jan., Trần Cường, Từ lịch sử hình thành phát triển tới kịch bản dạy học chủ đề ba
đường Conic theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018, Tạp chí
Khoa học giáo dục Việt Nam, 18 (49), 4-20 - 2022, Jan., Trần Cường, Toán học mới, một hiện tượng đặc biệt trong lịch sử giáo dục Toán
học thế giới, HNUE JOURNAL OF SCIENCE, Vol. 67 (1), 160-175 - 2022, Jan., Trần Cường, Ngô Thị Hương, Nicolas Bourbaki – một tác giả đặc biệt, Tạp chí Pi,
Vol 6 (1-2), 46-52 - 2021, Sep., Trần Cường, Tổ chức kỳ thi trực tuyến trên nền tảng ứng dụng của Google, Tạ
chí Thiết bị giáo dục, 2021, tháng 9, kỳ 2, 1-3 - 2021, Nov., Trần Cường, Trần Thị Thu Hà, Potential of applying realistic mathematics
education to the teaching of probability – statistics at the universities of medicine and
pharmacy, HNUE JOURNAL OF SCIENCE, 66 (5), 209-216 - 2021, May, Trần Cường, Ba đường conic với Toán phổ thông, Tạp chí Pi, Vol 5 (5), 47-52
- 2021, Jul., Trần Cường, Lưu Bá Thắng, Bàn về dạy học nguyên hàm, tích phân ở trường phổ
thông, Tạp chí Pi, Vol. 5 (7-8), 55-60 - 2020, Mar., Tran Cuong, Nguyen Hoang Ngoc Tram, Trinh Thu Van, The use of games in
teaching mathematics at high school, Vietnam Journal of Education, 4(1), 30-35 - 2020, Jul, Trần Cường, Lê Tuấn Anh, Bàn về tiếp cận và một số biện pháp vận dụng lý thuyết
RME trong dạy học môn Toán ở Việt Nam, Tạp chí khoa học trường ĐHSP Hà Nội, 2020, vol
65, iss 07, 162-173 - 2020, Apr., Trần Cường, Những tri thức cần thiết cho giáo viên toán để dạy học nội dung
vectơ ở bậc trung học phổ thông, Tạp chí khoa học trường Đại học sư phạm Hà Nội,
Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4, 167-176 - 2019, Sep., Trần Cường, Lưu Bá Thắng, Một số đề xuất dạy học nguyên hàm – tích phân ở
trường THPT theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí khoa học trường ĐHSP Hà Nội,
64 (9), 141-149 - 2019, Jun., Nguyen Huu Hai, Tran Cuong, Application of Pythagorean theorem in certain
realistic mathematical problems used for lower secondary mathematics teaching, Vietnam
Journal of Education, 06, 43-47 - 2018, May, Trần Cường, Nguyễn Thùy Duyên, Tìm hiểu lý thuyết Giáo dục toán học gắn với
thực tiễn (RME) và vận dụng xây dựng bài tập thực tiễn, Tạp chí Giáo dục, 430, - 2018, Dec., Trần Cường, Lê Văn Cường , Rèn luyện tư duy sáng tạo bằng hoạt động tái khám
phá định lý cosine cho tứ diện: tiềm năng và thực nghiệm, HNUE journal of science, Volume
63, issue 5, 50-58 - 2017, Aug., Trần Cường, Trần Thị Thu Hà, Vai trò của Lịch sử toán, Khoa học luận: trường
hợp của xác suất – thống kê, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, Kỳ 3, 195-200
Các báo cáo khoa học trong hội thảo quốc tế, trong nước
WORKSHOP PAPERS
- 2022, Oct. Trần Cường, Nguyễn Tiến Đạt, Tăng cường yếu tố tài chính trong giáo dục toán học phổ thông: một tiếp cận từ lý thuyết RME. Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế IWME 2021 (tổ chức bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam từ 14-15/10/2021): Giáo dục trong một thế giới thay đổi, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, pp. 234-253
- 2022, Oct. Trần Cường, Lưu Bá Thắng, Mô hình đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu toán ở Việt Nam, thành tựu và kinh nghiệm. Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế IWME 2021 (tổ chức bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam từ 14-15/10/2021): Giáo dục trong một thế giới thay đổi, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, pp. 431-450
- 2015, Jul. 06th-09th, On the Sign of a Trigonometric Expression, ISSAC ’15 – Bath, UK
Các sách đã xuất bản (chuyên khảo, giáo trình, tham khảo,…)
- 2023, Ngô Hoàng Long, Trần Cường, Phạm Anh Minh, Lương Đức Trọng, Kiều Trung
Thủy, Bài tập phát triển năng lực toán 8 (2 tập), NXB ĐHSP Hà Nội - 2022, Ngô Hoàng Long, Trần Cường, Phạm Anh Minh, Lương Đức Trọng, Kiều Trung
Thủy, Bài tập phát triển năng lực toán 7 (2 tập), NXB ĐHSP Hà Nội - 2021, Ngô Hoàng Long, Trần Cường, Phạm Anh Minh, Lương Đức Trọng, Kiều Trung
Thủy, Bài tập phát triển năng lực toán 6 (2 tập), NXB ĐHSP Hà Nội - 2021, Nguyễn Hùng Chính, Trần Cường (đồng chủ biên). Thiết kế bài giảng toán 6. NXB
ĐHSP Hà Nội.
Giải thưởng
- 2017 – Công trình nghiên cứu toán học của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học 2010-2020
- 2023 – Giải thưởng công trình Toán học xuất sắc năm 2023 thuộc Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 đến 2030.