Lĩnh vực nghiên cứu:  Giáo dục toán học (Mathematics Education)

Email: anhltAThnue.edu.vn

1991-1995Cử nhân Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1996-1998Thạc sĩ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2003-2007Tiến sĩ Đại học Potsdam, CHLB Đức
Đại họcLý luận và Phương pháp dạy học môn Toán
Xây dựng kế hoạch dạy học môn Toán
Tổ chức dạy học môn Toán
Thực hành dạy học môn Toán
Thạc sĩPhát triển chương trình môn Toán ở trường phổ thông
Vận dụng lí thuyết Giáo dục Toán học vào dạy học môn Toán ở trường phổ thông
Nghiên cứu sinhĐã bảo vệ luận án cấp Trường:

Đỗ Thị Phương Thảo, Phát triển kĩ năng tự học toán cho sinh viên các trường Đại học đào tạo giáo viên tiểu học, bảo vệ năm 2013, (Hướng dẫn phụ).

Nguyễn Thị Thu Hà, Dạy học Xác suất – Thống kê theo hướng tăng cường vận dụng toán học vào thực tiễn cho sinh viên khối kinh tế, kĩ thuật, bảo vệ năm 2014 (Hướng dẫn chính).

Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Dạy học một số nguyên lí của toán rời rạc trong chương trình bồi dưỡng học sinh khá và giỏi ở trường THPT, bảo vệ năm 2015 (Hướng dẫn phụ).

Xaysy Litphitham, Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm Toán tại Trường Đại học Quốc gia Lào thông qua hướng dẫn dạy học những nội dung cụ thể môn Toán, năm bảo vệ 2017 (Hướng dẫn chính).

Nguyễn Thị Trúc Minh, Góp phần phát triển năng lực dạy học số học cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học ở trường đại học, bảo vệ năm 2019 (Hướng dẫn chính).

Quách Thị Sen, Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược trong dạy học Toán – thống kê Y Dược, năm bảo vệ 2020 (Hướng dẫn chính).

Lương Anh Phương, Dạy học Đại số ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh, năm bảo vệ 2023, (Hướng dẫn chính).
2011-2012Đề tài khoa học công nghệ cấp Trường: Xây dựng hệ thống ví dụ và bài tập phục vụ dạy học bộ môn PPDH Toán ở trường Đại học Sư phạm Vai trò tham gia: thành viên
2013-2014Project: Strengthening Future Teacher Quality and Education Accessibility through ICT-Based Learning, The My Personal Data Analysis co. Ltd Vai trò tham gia: thành viên
2018 – 2022Project: Cooperation between the University of Siegen and Hanoi National University of Education for developing and implementing an Interdisciplinary Teacher Training (Mathematics and Physics) as a Contribution to a Competency-related Curriculum in Vietnam, funded by the German Academic Exchange Service (DAAD) – reference number 57391746 Vai trò tham gia: thành viên
2020-2023Nhiệm vụ: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến năng lực tính toán của học sinh vùng núi và vùng dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam, cấp nhiệm vụ: Quốc gia, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted), mã số: 503.01-2020.300. Vai trò tham gia: thành viên
2024-2025Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường: Tổ chức rèn luyện kĩ năng dạy học môn Toán theo tiếp cận RME cho giáo viên trung học phổ thông Vai trò tham gia: chủ nhiệm
2024Nguyen Huyen Trang, Le Tuan Anh, The distance from a point to a line or a plane in coordinate geometry: a revisit with three elementary solutions, The Teaching of Mathematics, Vol. XXVII, No. 1, pp. 52–58, 2024.
2023Lê Tuấn Anh, Nguyễn Huyền Trang, Thiết kế tình huống học tập hình học theo lí thuyết Realistic Mathematics Education ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 68 (5), tr. 134-145, 2023.
2023Lê Tuấn Anh, Quách Thị Sen, Nguyễn Hữu Giỏi , Đỗ Thành Long, Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh khá, giỏi trong dạy học chủ đề “Cực trị hình học không gian” ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt 4, tháng 5 năm 2023, tr. 43-48.
2023Cao Thị Hà, Lê Tuấn Anh, Nguyễn Thị Quốc Hòa, Nghiên cứu các tác động của cha mẹ đến năng lực tính toán của học sinh trung học cơ sở khu vực miền núi và dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, số 23 (9), tr. 36-41, 2023.
2023Ha Cao Thi, Tuan Anh Le, Bich Tran Ngoc, and Thao Phan Thi Phuong, Factors affecting the numeracy skills of students from mountainous ethnic minority regions in Vietnam: Learners’ perspectives, Cogent Education, Vol. 10, I. 1, pp. 1-17, 2023. 
2022Thi Ha Cao, Huu Chau Nguyen, Xuan Cuong Dang, Cam Tho Chu, Tuan Anh Le, Thi Thu Huong Le, Exploring Numeracy Skills of Lower Secondary School Students in Mountainous Areas of  Northern Vietnam, International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, Vol. 21, No. 10, pp. 309-324, October 2022.
2022Anh, L.T., Lesson Plan: Straight Lines and Conic Sections. In: Dilling, F., Kraus, S.F. (eds) Comparison of Mathematics and Physics Education II. MINTUS – Beiträge zur mathematisch-naturwissenschaftlichen Bildung. Springer Spektrum, Wiesbaden, 2022.
2022Anh, L.T., Lesson Plan: Basic Concepts Related to Vectors. In: Dilling, F., Kraus, S.F. (eds) Comparison of Mathematics and Physics Education II. MINTUS – Beiträge zur mathematisch-naturwissenschaftlichen Bildung. Springer Spektrum, Wiesbaden, 2022.
2021Lương Anh Phương, Nguyễn Thanh Hưng, Lê Tuấn Anh, Mức độ biểu hiện năng lực giao tiếp toán học của học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tháng 9, 2021.
2020Lê Tuấn Anh, Trần Cường, Bàn về tiếp cận và một số biện pháp vận dụng lý thuyết RME trong dạy học Toán ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 7, 2020.
2020Horst Struve, Ingo Witzke, Tuan Anh Le, Mathematics in History – From an Empirical to a Formalistic Conception, in Simon Friedrich Kraus and Eduard Krause (Editors), Comparison of Mathematics and Physics Education I: Theoretical Foundations for Interdisciplinary Collaboration, Springer Spektrum, 2020 (Online ISBN 978-3-658-29880-7, Print ISBN 978-3-658-29879-1), 41-53.
2020Ingo Witzke, Horst Struve, Tuan Anh Le, Mathematics From the Pupils’ Point of View,, in Simon Friedrich Kraus and Eduard Krause (Editors), Comparison of Mathematics and Physics Education I: Theoretical Foundations for Interdisciplinary Collaboration, Springer Spektrum, 2020 (Online ISBN 978-3-658-29880-7, Print ISBN 978-3-658-29879-1), 77-90.
2019Eduard Krause, Simon Kraus, Frederik Dilling, Kathrin Holten, Jochen Geppert, Ina Militschenko, Nguyen Van Bien, Tran Ngoc Chat, Nguyen Phuong Chi, Tuan Le Anh, Chu Cam Tho & Vu Dinh Phuong (2019), Inter TeTra – Ein Projekt zur Implementierung von Mathematikdidaktik in die PhysiklehrerInnenbildung, Didaktik der Physik, http://phydid.physik.fu-berlin.de/index.php/phydid-b/issue/view/287 (online Journal).
2019Vũ Đình Phượng, Lê Tuấn Anh, Teaching Mathematics in English to Vietnamese 6th grade students by using Content and Language Integrated Learning (CLIL) approach, Vietnam Journal of Education, Vol. 5, 2019, pp 41-45, special Issue for the first International Conference on Mathematics Education, “An Integrated Approach in Mathematics Education and Teacher Training, 41-45.
2018Nguyễn Thị Hường, Lê Tuấn Anh, Khai thác phần mềm GeoGebra trong dạy học một số tình huống dạy học Toán lớp 9, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, 6, 2018, 163-167.
2018Nguyễn Thị Trúc Minh, Lê Tuấn Anh, Phát triển năng lực hiểu biết về nội dung số học và giải thích cơ sở toán học của nội dung số học trong sách giáo khoa Toán tiểu học cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thông qua dạy học các học phần Toán, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 5, 2018, 30-38.
2018  Lê Tuấn Anh, Vũ Đình Phượng, Trang bị một số nội dung của CLIL cho sinh viên ngành Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tháng 3, 2018, 45-49.
2016Le Tuấn Anh, Sử dụng một số phần mềm trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông, Tạp chí Toán học trong Nhà trường, số 6, 2016.
2015Lê Tuấn Anh, Thiết kế nhiệm vụ học tập dựa trên bối cảnh thực nhằm hình thành và phát triển năng lực vận dụng môn Toán vào thực tiễn cho học sinh Tiểu học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, năm 2015, tr. 5-7.
  2013Lê Tuấn Anh, Nguyễn Thị Thùy Trang, Sử dụng những yếu tố lịch sử trong dạy học môn Toán ở trường trung học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 90, 2013.
2012Lê Tuấn Anh, Trần Thanh Nga, Những hướng khai thác tư tưởng và bài toán của PISA vào dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở,Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 5, tr. 3-10, 2012.
2012Lê Tuấn Anh, Nguyễn Đình Điệp, Những biện pháp vận dụng hiệu quả dạy học chương trình hóa vào dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông thuộc Tây Nguyên. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 4, tr. 18-24, 2012.
2011Lê Tuấn Anh, Trần Thanh Nga, Khai thác những tư tưởng, bài toán của PISA vào dạy học môn Toán cấp trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt cuối năm, tr. 39-40, 2011.
2011Lê Tuấn Anh, Khai thác những cách tạo tình huống gợi vấn đề trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 4, tr. 13-23, 2011.
2021Luong Anh Phuong, Le Tuan Anh, Nguyen Thanh Hung, Developing mathematical communication competence for high school students in teaching algebra, In Proceedings of 1st Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences, pp. 81 – 95, Vietnam National University press, Hanoi, 2021.
2020Lê Tuấn Anh, Sự hình thành, phát triển và một số nội dung cơ bản của lí thuyết Realistic Mathematics Education (RME), Tài liệu Hội thảo khoa học “Nghiên cứu chương trình giáo dục Toán ở Việt Nam theo tiếp cận RME”, Đại học Hùng Vương, 6/6/2020.
2019Eduard KRAUSE, Simon KRAUS, Frederik DILLING, Kathrin HOLTEN, Jochen GEPPERT, Siegen, Nguyen VAN BIEN, Tran NGOC CHAT, Nguyen PHUONG CHI, Tuan ANH LE, Chu CAM THO & Vu Dinh PHUONG, Inter TeTra – Ein Projekt zur Implementation von Physikdidaktik in die MathematiklehrInnenbildung Die Motivation von Inter TeTra: Warum die Mathematikdidaktik mit der Physikdidaktik zusammenarbeitet, In A. Frank, S. Krauss & K. Binder (Hrsg.), Beiträge zum Mathematikunterricht 2019. Münster: WTM-Verlag.
2019Eduard Krause, Nguyen Van Bien, Tran Ngoc Chat, Nguyen Phuong Chi, Frederik Dilling, Jochen Geppert, Kathrin Holten, Tuan Anh Le, Simon Kraus and Chu Cam Tho, Inter TeTra Interdisciplinary teacher training with mathematics and physics, in Uffe Thomas Jankvist, Marja van den Heuvel-Panhuizen, Michiel Veldhuis, Proceedings of the Eleventh Congress of the European Society for Research in Mathematics Education, pp. 4767-4774, Freudenthal Group & Freudenthal Institute, Utrecht University, Netherlands and ERME, ISBN 978-90-73346-75-8, 2019.
2016Le Tuan Anh, Tích hợp một số yếu tố công nghệ trong chương trình, sách giáo khoa và dạy học môn Toán ở trường phổ thông, Kỉ yếu Hội nghị chuyên đề Tích hợp trong biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực môn Toán, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016.
2015Xaysy Linphitham – Lê Tuấn Anh, Hình thành và phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm ngành Toán tại trường Đại học quốc gia Lào, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học “Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên Toán phổ thông Việt Nam”, trang 264-269, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội, 2015.
2015Le Tuan Anh (2015), Geogebra as a part of undergraduate and postgraduate courses in the Faculty of Mathematics and Informatics of Hanoi National University of Education, Proceeding of The first International Symposium “Teaching Science in the IT Environment”, (TSITE), pp. 1-4, Braila -Romania, Mai 8-9th, 2015.
2024Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Toán 9, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2024.
2024Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Sách giáo viên Toán 9, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2024.
2024Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Vở bài tập Toán 9, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2024.
2023Cao Thị Hà, Nguyễn Hữu Châu, Lê Tuấn Anh, Lê Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Quốc Hòa, Các yếu tố ảnh hưởng đến Năng lực tính toán của học sinh trung học cơ sở khu vực miền núi và vùng dân tộc thiểu số phía Bắc Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023.
2023Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Toán 8, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2023.
2023Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Sách giáo viên Toán 8 Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2023.
2023Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Vở bài tập Toán 8, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2023.
2022Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Toán 7, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2022.
2022Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Sách giáo viên Toán 7, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2022.
2022Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Vở bài tập Toán 7, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022.
2021Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Toán 6, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2021.
2021Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Sách giáo viên Toán 6, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2021.
2021Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang, Vở bài tập Toán 6, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2021.
2019Trần Đức Tuấn-Nguyễn Kim Hồng (đồng chủ biên), Trần Lê Bảo, Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Trọng Khanh, Lê Tuấn Anh, Vũ Thị Hồng Ngọc, Phạm Thị Bình, Nguyễn Võ Thuận Thành, Lê Thị Lành, Lê Thị Hồng Phương, Hà Văn Thắng, Nguyễn Thị Thanh Vân, Giáo trình Giáo dục vì sự phát triển bền vững, NXB ĐHSP TP Hồ Chí Minh, 2019.
2018Đỗ Đức Thái (chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Phạm Sỹ Nam, Vũ Phương Thúy, Dạy học phát triển năng lực môn Toán Trung học cơ sở, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2018.